Tư Vấn Mở Cửa Hàng Tạp Hóa Lợi Nhuận Tốt Trong Thời Kỳ Covid

là mô hình kinh doanh mà nhiều người quan tâm. Nó phổ biến không chỉ ở nông thôn mà cả trong thành phố. Vậy mở cửa hàng tạp hóa cần những gì? Bao nhiêu vốn và lấy hàng ở đâu? 

 

Khi bắt đầu mở quán tạp hóa, bạn nên quyết định kinh doanh ở nông thôn hay thành phố. Điều này rất quan trọng vì đặc thù ở nông thôn và thành phố rất khác nhau. Từ chi phí mở cửa hàng, trang thiết bị và nguồn hàng,... Chi phí chỉ là một phần, lượng khách hàng ở nông thôn và thành phố cũng có sự khác biệt rất lớn. Khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận và sự phát triển của tiệm tạp hóa sau này. 

Nên mở cửa hàng tạp hóa ở thành phố hay nông thôn?

: Cửa hàng tạp hóa như một nơi cung cấp các mặt hàng sinh hoạt chính, phục vụ khách hàng phạm vi khá rộng (một vài làng lân cận). Chi phí để mở tiệm tạp hóa thấp, hàng hóa dễ bán, nhu cầu cao cạnh tranh ít. Tuy nhiên lượng khách hàng gộp lại không đông như ở trên thành phố nên lãi suất sẽ không nhiều. 

: Khách hàng nhiều, lãi suất bán hàng lớn. Tuy nhiên chi phí mở cửa hàng sẽ cao hơn từ khâu trang thiết bị, nguồn hàng đến thuê mặt bằng hoặc nhân viên...Chưa tính việc cạnh tranh giữa các cửa hàng tạp hóa, ở thành phố bạn còn phải cạnh tranh trực tiếp với siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và nhiều mô hình kinh doanh tương tự khác.

: Hãy lên chi tiết kế hoạch kinh doanh phụ thuộc vào số vốn mà bạn đang có. Từ đó hạn chế tối đa rủi ro khi bắt đầu và có thể quyết định nên mở tiệm tạp hóa ở nông thôn hay thành phố. 

Nếu đã quyết định được rồi hãy đọc hướng dẫn các bước sau để bắt đầu kinh doanh một cửa hàng tạp hóa!

Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Chi phí để mở tiệm tạp hóa diện tích 50 m2 sẽ rơi vào khoảng 250 - 400 triệu. Chi phí này dùng để thuê mặt bằng, nhập hàng, lắp đặt trang thiết bị và thuê nhân viên bán hàng. Lưu ý chi phí này chưa bao gồm các phát sinh khác. 

- Thuê mặt bằng: 20 - 30 triệu tại thành phố lớn, chi phí này ở nông thôn thấp hơn khoảng 10- 15 triệu

- Vốn nhập hàng hóa ban đầu: 200 - 300 triệu, vốn tùy thuộc vào mặt hàng, chủng loại, tính đa dạng của hàng hóa.

- Kệ trưng bày: 20 - 40 triệu ( kệ đôi, kệ áp tường, móc treo, rổ mì...)

- Phụ kiện hỗ trợ bán hàng như bàn thu ngân, máy tít, máy tính, máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch, phần mềm bán hàn, tủ để đồ của khách: 20- 40 triệu

- Chi phí thuê nhân viên: 3 - 6 triệu/ tháng

- Chi phí khác: đây là khoảng chi phí dự trù không thể đong đếm chính xác. Tuy nhiên bạn cần chuẩn bị để ứng phó với các tình huống như thay đổi về giá cả, hư hỏng, hết hạn, hao mòn...

Bước đầu tiên mà tất cả những chủ cửa hàng tạp hóa cần quan tâm đó là việc: "nghiên cứu thị trường". Bạn có thể hiểu đơn giản nghiên cứu sẽ gồm các công việc lựa chọn, phân tích mục tiêu, khách hàng, đối thủ, đưa ra đánh giá và nhận định xu hướng sắp tới. 

Mỗi khu vực sẽ có đặc điểm thị trường khác nhau và nó quyết định sự thành công của việc bán tạp hóa.

Ví dụ nếu trên khu vực có 3 - 4 cửa hàng tạp hóa rồi thì việc mở thêm một cửa hàng nữa của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh lớn. 

Chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa rất quan trọng. Có rất nhiều yếu tố bạn cần quan tâm nhưng quan trọng nhất khi chọn địa điểm chính là phải khảo sát được nhu cầu tiêu dùng ở khu vực đó. Hiểu đơn giản tức là mật độ dân số tại khu vực bạn muốn mở cửa hàng có đông không? Họ sẽ mua hàng của bạn chứ? Đây có phải là một nơi đang phát triển? Ngoài ra thì cần quan tâm đến hợp đồng thuê mặt bằng là bao nhiêu?..

Hãy chọn những nơi thuận tiện đi lại, dân cư đông đúc, gần trường học, chung cư, bệnh viện, ngã ba và tránh ngõ hẻm góc khuất. Mặt bằng phải có chỗ để xe cho khách hàng. 

Khi thuê mặt bằng hãy quan tâm đến cơ sở vật chất của căn nhà đó. Nó có quá cũ hay không, nếu còn mới hoặc có thể tu bổ thành mới dễ dàng thì mới nên mua.

Hợp đồng thuê nhà nên ký dài hạn, chẳng may chủ nhà đổi ý bạn sẽ phải chuyển địa chỉ rất bất tiện và kinh doanh thua lỗ gần như chắc chắn. Nếu được tốt nhất nên ký hợp đồng 10 năm, 15 năm. Sau đó tu bổ lại trước khi kinh doanh tại đó. 

Không phải cứ ngã ba, gần trường học và đông dân cư thì mở tiệm tạp hóa sẽ phát triển. Bạn cần nghiên cứu thật kỹ người dân xung quang khu vực này bào gồm: thói quen mua sắm, thu nhập bình quân, công việc, độ tuổi,... Từ đó đặt ra câu hỏi có nên mở một cửa hàng tạp hóa ở đây không? Liệu khi mở ra những người này có mua hàng hay họ sẽ tìm đến siêu thị hoặc chợ lớn?

Thuê mặt bằng và setup cửa hàng tạp hóa

Việc tìm kiếm nguồn hàng và nhập hàng là vô cùng quan trọng. Đó là lý do tại sao Vinatech muốn chia sẻ với bạn những kinh nghiệm tìm nguồn hàng và nhập hàng giá rẻ đầu tiên. Một số lưu ý sau sẽ giúp bạn rất nhiều: 

+ Phải bắt tay với nhiều nhà cung cấp: giúp bạn không bị lệ thuộc và có thể xoay vòng nhập hàng hóa dễ dàng

+ Chắc chắn có thể giảm giá nhập hàng: chỉ cần bạn khéo léo chắc chắn sẽ giảm giá nhập hàng, điều này khiến bạn bán hàng lãi cao hơn

+ Không nên nhập hàng quá nhiều tránh tình trạng tồn hàng

Khi tìm kiếm nguồn hàng tạp hóa cần nắm vững hai tiêu chí: "chất lượng tốt" và "giá thành rẻ".

- Chất lượng hàng tốt sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng, mua một lần và mãi mãi. Nếu bán hàng "dởm" thì bạn chỉ bán được một lần mà thôi. Đây là cái "hố chết" khi kinh doanh mà nhiều người mắc phải. Đừng bao giờ có suy nghĩ chỉ bán hàng một lần hoặc ăn sổi, cửa hàng của bạn sẽ nhanh chóng sụp đổ cho mà xem. 

- Giá thành rẻ sẽ đem về cho bạn nhiều lợi nhuận trên mỗi đơn hàng. Cùng là hàng tốt nhưng chỗ nhập 4500 vnđ và chỗ nhập 4000 vnđ thì hãy chọn bên 4000 vnđ để khi bán có được lãi cao nhất. 

: Khi tìm nhập hàng đừng bỏ qua những mặt hàng bán chạy. Đây chính là mấu trốt của việc phát triển cửa hàng giai đoạn đầu. Nếu không có những mặt hàng này số vốn của bạn sẽ không thể xoay vòng. Tiền vốn sẽ mắc kẹt với những mặt hàng tiêu thị kém. Nó sẽ trở thành một con dao trí mạng có thể đâm bạn bất kỳ lúc nào. 

Việc trưng bày và sắp xếp hàng hóa cho cửa hàng rất quan trọng. Nó giúp bạn quản lý bán hàng tốt hơn, khách hàng dễ mua sắm, tiết kiệm không gian diện tích cho cửa hàng,vv.. 

Hãy sắp xếp hàng hóa theo nguyên tắc, có sự khoa học và phải thu hút khách hàng. Những mặt hàng nào cần để bên trên, mặt hàng nào cần để bên dưới, mặt hàng nào bán chạy cần được bày ra ngoài,...

Trưng bày hàng hóa phải thật đẹp mắt

Bước tiếp theo bạn cần thực hiện đó là nhập các sản phẩm và hàng hóa mình đang bán vào máy tính. Như vậy bạn sẽ theo dõi việc bán hàng dễ dàng hơn. Cuối ngày, cuối tháng bạn sẽ có thể tổng kết doanh thu và doanh số. Kiểm tra hàng hóa tồn kho. Từ đó đưa ra những hoạt động phát triển tốt hơn. 

Cuối cùng chính là bước quản lý cửa hàng tạp hóa của bạn sao cho hiệu quả. 

Quản lý ở đây vừa là quản lý nhân viên, quản lý bán hàng, quản lý hoạt động nhập hàng và xử lý hàng tồn và thống kê báo cáo,...Làm sao để quán tạp hóa của bạn hoạt động nhịp nhàng. Luôn luôn ở trong thế chủ động, khi khách hàng đông bạn cũng giải quyết được, hàng tồn bạn cũng giải quyết được. 

Sau đó hãy nghĩ đến việc đa dạng hóa mặt hàng, đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng và cũng giúp bạn bán được nhiều hàng hơn phát triển cửa hàng hiệu quả. 

Khi setup có vẻ ổn nhưng sau khi khai trương và hoạt động được một thời gian kệ nhanh chóng xuống cấp. Lúc này sẽ mất công rất nhiều, bạn phải tháo rỡ hàng hóa trưng bày, setup lại những bộ giá kệ mới. Công việc kinh doanh chắc chắn bị ảnh hưởng. Chi phí đầu tư giá kệ ban đầu tưởng rẻ nhưng lại là đắt. Còn tốn công sức và thời gian. 

Để hạn chế điều nay, bạn chỉ cần chọn một đơn vị uy tín sản xuất giá kệ chất lượng. Và bạn nên nghĩ đến việc đầu tư giá kệ chất lượng ngay từ ban đầu. 

Khi tiếp thị bán hàng giúp cửa hàng phát triển, bạn cần phải có những quy tắc cố định. Một trong số những quy tắc bạn có thể tham khảo như: 

+ Khách hàng là thượng đế

+ Tư vấn đúng về sản phẩm dịch vụ một cách chuyên nghiệp

+ Đạo đức nghề nghiệp, bán hàng bằng chữ tâm

+ Nguyên tắc giao tiếp với khách hàng

+ Chăm sóc khách hàng tốt nhất

+ vv..

Khi kinh doanh tiệm tạp hóa, để mang tính hợp pháp thì bạn cần có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Đó là: 

- Giấy phép đăng ký kinh doanh (loại cá thể or loại công ty)

- Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

+ Thuế môn bài từ 50.000 vnđ - 1.000.000 vnđ tùy vào thu nhập của bạn hàng tháng. 

Mức đóng thuế tương ứng được quy định tại văn bản hợp nhất 33/VBHN-BTC

Thuê nhân viên bán hàng là điều cần thiết để quản lý cửa hàng hiệu quả hơn. Ngay cả khi cửa hàng tạp hóa của bạn có quy mô nhỏ và bạn có thể làm hết các công việc quản lý cửa hàng. Bạn vẫn nên thuê thêm nhân viên hỗ trợ mình. Khi thuê nhân viên bạn sẽ có nhiều thời gian hơn trong việc phát triển cửa hàng. 

Điều này hết sức quan trọng, nếu bạn trực tiếp là người bán, làm tất cả mọi việc chúng tôi các chắc bạn sẽ không có thời gian nghỉ chứ chưa nói đến việc tìm cách phát triển cửa hàng của mình. Hiện nay chi phí để thuê một nhân viên bán hàng khoảng 4 - 6 triệu đồng. Con số này không quá lớn chắc chắn đây là một khoản đầu tư có lời cho cửa hàng của mình.  

Bên cạnh đó hãy nghĩ đến việc quản lý nhân viên như thế nào cho hiệu quả. Việc đào tạo nhân viên để chiếm được cảm tình của khách hàng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu cần có thể có những phần thưởng đề nhân viên của bạn bán hàng tốt hơn, có tâm và cố gắng. 

Kinh nghiệm tìm mặt bằng mở tiệm tạp hóa như thế nào? 

Khi kinh doanh chắc chắn bạn sẽ gặp phải vấn đề hàng hóa của mình bừa bộn. Nhiều khi muốn tìm và lấy mặt hàng mà khách hỏi nhưng không biết đã đặt chúng ở chỗ nào. Hoặc muốn lấy nhưng lại gặp nhiều khó khăn, hàng chồng lên nhau. Nguyên nhân của việc này chính là bạn không biết trưng bày và sắp xếp hàng hóa. Khi mở cửa hàng tạp hóa bạn cần nắm được những kinh nghiệm trưng bày sau. 

+ Hãy phân loại sản phẩm trước khi trưng bày tạo mối quan hệ giữa chúng và xếp gần nhau

+ Ưu tiên hàng nhẹ trên cao hàng nặng dưới thấp

+ Các mặt hàng ít di chuyển để vào trong góc

+ Tránh để các sản phẩm hỏng hóc khi bị ẩm tại các nơi khuất, tối

+ Các sản phẩm tiêu thụ nhiều phải để ở nơi dễ lấy

+ Các mặt hàng bắt mắt dễ chú ý và đẹp cần bày ra mặt tiền cho khách hàng dễ tìm mua

+...vv

Thu hút khách hàng và giữ chân họ là điều mà bạn nên nghĩ đến sau khi cửa hàng tạp hóa của mình đi vào hoạt động. Điều này sẽ giúp hàng hóa bán chạy, ổn định và bạn thu được nhiều lãi hơn. Không quá khó để thu hút một ai đó chú ý đến cửa hàng của bạn nhưng bạn cần áp dụng song song việc thu hút và thuyết phục giữ chân họ để họ mua hàng. 

+ Mua tặng kèm sản phẩm(giải quyết được hàng tồn kho) lỗ trước lãi sau

+ Chương trình sự kiện: giảm giá dịp cuối năm, hàng đồng giá, ngày lễ lớn, trung thu,...

+ Nhập hàng mới phù hợp nhu cầu khách hàng

+ Tư vấn chuyên nghiệp, thuyết phục

+ Phục vụ tận tâm khách hàng

+ Hàng hóa chất lượng

Nguồn hàng tạp hóa: Link Driver số 1

Nguồn hàng tạp hóa: Link Driver số 2

Kế hoạch kinh doanh siêu thị mini File PDF: Link Driver download

File quản lý kho hàng bằng Excel : Link Driver download

Danh sách nhà cung cấp các măt hàng tạp hóa sưu tầm: Link xem

Với 10 năm chuyên cung cấp kệ tạp hóa, setup trọn gói cửa hàng tạp hóa Vinatech tự tin đem đến cho bạn những dịch vụ và sản phẩm tốt nhất. Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí tại hotline của chúng tôi: 086 758 9999.

Hà Nội: Tầng 8, Tòa nhà Đại Phát, Ngõ 82 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Đà Nẵng: 121 Phạm Văn Bạch, Hòa Cường, Hải Châu, Đà Nẵng​

TpHCM: Lô C27, Đường N7, KCN Tân Phú Trung, Xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM

Điện thoại:

Website: vinatech.net.vn

 

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: chúng tôi

Next Post Previous Post